สร้างบุคลิกภาพของ แบรนด์ชุดว่ายน้ำ หรือ ชุดออกกำลังกาย ด้วย Brand Archetype
แบรนด์ชุดว่ายน้ำ หรือ ชุดออกกำลังกาย ถ้าไม่สร้างตัวตนให้ชัดเจน คุณก็ไม่ต่างกับแบรนด์ตามท้องตลาดทั่วไป หรือที่เราเรียกว่า No Brand เพราะมีแค่ Logo เท่านั้น
สร้างบุคลิกภาพของ แบรนด์ชุดว่ายน้ำ หรือ ชุดออกกำลังกาย ด้วย Brand Archetype

สร้างบุคลิกภาพของ แบรนด์ชุดว่ายน้ำ หรือ ชุดออกกำลังกาย ทั้งที ถ้าไม่สร้างตัวตนให้ชัดเจน คุณก็ไม่ต่างกับแบรนด์ตามท้องตลาดทั่วไป หรือที่เราเรียกว่า No Brand เพราะมีแค่ logo เท่านั้นที่เปลี่ยนไปค่ะ วันนี้เจ้นเลยอยากให้คุณ ลองกลับมาสำรวจตัวเองว่าจริงๆ แล้วแบรนด์คุณเป็นแบบไหน ด้วยการหาตัวตนของคุณ หรือที่เราเรียกว่า Brand Archetype กันค่ะ ถ้าเรารู้ว่าตัวเราเป็นคนยังไง แบรนด์เราเป็นยังไง และมีตัวตนที่ชัดเจน การสื่อสารก็จะชัดเจน คนก็จะเข้าใจง่าย ดังนั้นก่อนที่จะสร้างแบรนด์ เจ้นมีกลยุทธ์ที่หลายคนนิยมใช้มาบอกกันค่ะHuman Archetype หรือ ลักษณะของมนุษย์ ที่แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ โดยแยกตามอารมณ์ความรู้สึก พฤติกรรม บุคลิกภาพ และคุณค่าที่เค้ายึดถือ แนวความคิดนี้เกิดมาจาก Carl Jung เป็นนักจิตวิยา ที่ได้กำหนดรูปแบบของมนุษย์ไว้ 12 รูปแบบ ซึ่งนักการตลาดและ นักสร้างแบรนด์นิยมนำมาใช้ในการสร้างแบรนด์ค่ะ แบรนด์ชุดว่ายน้ำ หรือ ชุดออกกำลังกาย ก็ไม่ต่างกันค่ะBrand Archetype 12 รูปแบบ อันเกิดมาจากแรงขับพื้นฐานของมนุษย์ จะมีลักษณะดังต่อไปนี้ค่ะ

01. Ruler

ลักษณะของแบรนด์ หรือคนที่เป็น Ruler คือจะเป็นพวกที่ชอบปกครอง มีความรับผิดชอบ ทุกอย่างต้องตรงตามที่วางแผน ชอบจัดการ ชอบควบคุม ชอบกำหนดนโยบายแนวทาง เป็นแนวบอสค่ะ ชอบออกคำสั่งให้คนทำตามแบรนด์ที่มีลักษณะแบบ Ruler เช่น Rolex, IBM, Microsoft, Bentley และ Rolls Royceเป้าหมายหลักของพวก Ruler คือ การมีอำนาจ มีพลัง และการประสบความสำเร็จค่ะส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ Ruler นะคะ ก็เช่น สีกรมท่า สีทอง สีม่วงเข้ม สีดำ เป็นสีที่ดูหรูหรา และดูมีพลังค่ะ

02. Creator

ลักษณะของ Creator คือ นักคิด นักสร้างสรรค์ นักประดิษฐ์ นักแก้ปัญหา เป็นพวกที่มีจินตนาการสูงแต่ไม่ค่อยโฟกัสกับสิ่งใดนานๆ ต้องมีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ ค่ะแบรนด์ที่มีลักษณะเป็นแบบ Creator ก็เช่น พวกตัวต่อของเล่น Lego, แบรนด์ Apple และ Pinterest ค่ะเป้าหมายหลักของพวก Creator คือ ช่วยให้ผู้อื่นมีแรงบันดาลใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือทำสิ่งต่างๆค่ะส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ Creator ก็เช่น สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง สีเทา และสีขาว เป็นต้นค่ะ

03. Sage

Sage จะเป็นผู้รอบรู้ เป็นกูรู ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษาผู้อื่น ชอบเรียนรู้ ชอบวิเคราะห์ ฉลาด ดูกลยุทธ์ต่างๆ เป็นพวกที่เข้าใจโลกได้อย่างดีด้วยค่ะแบรนด์ที่มีลักษณะแบบ Sage เช่น Forbes, Harvard, BBC และ Google ค่ะเป้าหมายหลักของพวก Sage คือ การสร้างความเข้าใจ ให้ความรู้แก่ผู้คนส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ที่มีลักษณะแบบ Sage นะคะ ก็เช่น สีเขียว สีเทา สีกรมท่า สีขาว เป็นต้นค่ะ

04. Innocent

คนที่มีลักษณะเป็น Innocent คือ มีความสดใส ใสซื่อ บริสุทธิ์ จริงใจ ไร้เดียงสา มองโลกในแง่ดี และมีความสุขค่ะแบรนด์ที่มีลักษณะเป็นแบบ Innocent ก็จะออกมีความสดใสแบบเด็กๆ อ่อนเยาว์ เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นธรรมชาติ เช่น Johnson and Johnson, Dove, Coca Cola และ Evian ค่ะเป้าหมายของพวก Innocent คือ เชื่อในความเรียบง่าย จริงใจ และความบริสุทธิ์ส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ที่มีลักษณะแบบ Innocent นะคะ ก็เช่น สีชมพูอ่อน สีฟ้าอ่อน สีนู้ด และ สีขาว ค่ะ

05. Explorer

พวก Explorer คือ พวกที่ชอบผจญภัย รักอิสระ ชอบลองประสบการณ์ใหม่ๆRed Bull, GoPro, Jeep, Airbnb, Land Rover, The Northface ที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนมีบุคลิกเป็นแบบ Explorer ทั้งหมดค่ะเป้าหมายของพวก Explorer คือ เชื่อในความอิสระ ไม่ชอบการตีกรอบ และประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดส่วนสีที่เหมาะก็เช่น สีน้ำตาล สีฟ้า สีเขียวน้ำทะเลนะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นสีออกโทนธรรมชาติค่ะ

06. Rebel

Rebel คือ พวกที่ไม่ชอบเหมือนใคร ไม่ชอบกฏเกณฑ์ ชอบที่จะแบบเป็นสายลุย แหกกฎ นอกคอก ชอบการปฏิวัติค่ะแบรนด์ที่มีลักษณะเป็น Rebel ก็คือ Harley Davison, Jack Daniel และสายการบิน Virgin ค่ะเป้าหมายหลักของพวก Rebel ก็คือ การแหกกฎเดิมๆ และกล้าที่จะแตกต่างนั่นเองค่ะส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในการที่จะทำตัวแบรนด์ Rebel นะคะก็เช่น สีแดงเลือดหมู สีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาลเข้ม สีเทา สีดำ และสีเหลืองมัสตาด เป็นต้นค่ะ

07. Hero

Hero คือพวกที่มีความกล้า มีวินัย เป็นผู้นำ นักรบ กล้าหาญ ชอบเอาชนะความกลัว ปกป้องผู้ที่อ่อนแอ มั่นใจเด็ดเดี่ยว และกล้าตัดสินใจค่ะแบรนด์ที่มีลักษณะรูปแบบเป็น Hero ก็เช่น Nike, Under Armour, Adidas และ Fedex ค่ะเป้าหมายหลักของพวก Hero คือ มีความเป็นแม่ มีแรงบันดาลใจให้คนอื่น ช่วยเหลือผู้อื่นให้ไปถึงเป้าหมาย และได้รับชัยชนะค่ะสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์แบบ Hero ก็คือ สีส้ม สีแดง สีดำ สีน้ำเงิน ค่ะ เป็นสีที่มีอารมณ์ที่สร้างความฮึกเฮิมได้

08. Magician

แบรนด์ที่เป็น Magician คือออกแนวที่มีจินตนาการสูง มีความฝัน มีวิสัยทัศน์ยาวไกล มีความเชื่อที่แรงกล้า และชอบการค้นพบสิ่งใหม่ๆ เสมอตัวอย่างแบรนด์ที่มีลักษณะเป็น Magician ก็คือ Disney และ JK Rowling ค่ะเป้าหมายหลักของพวก Magician คือ Dream Comes True การสร้างฝันให้เป็นความจริงส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ที่มีลักษณะเป็นแนว Magician นะคะ ก็คือ สีม่วง สีน้ำเงิน สีเขียว สีเทาค่ะ

09. Jester

คนที่มีลักษณะเป็นแนว Jester จะออกแนวมีความสุข สนุกสนาน เจ้าสำราญ มีอารมณ์ขัน มีสีสันให้กับผู้อื่น และตลกค่ะตัวอย่างแบรนด์ที่เป็น Jester นะคะ ก็เช่น M&M Chocolate, Mcdonald และ Jim Carrey ค่ะเป้าหมายหลักของพวก Jester คือ การทำให้ผู้คนมีความสุขนั่นเองค่ะส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ Jester นะคะ เช่น สีชมพู สีส้ม สีเขียว สีฟ้า เป็นสีที่ดูแล้วมีความสุขค่ะ

10. Everyman

Everyman คือ ความที่เป็นเพื่อนได้กับทุกคน เข้ากับคนง่าย ใครๆก็รัก ถ่อมตัว มีคอนเนกชั่นเยอะ เป็นบุคคล social ค่ะแบรนด์ที่มีลักษณะเป็น Everyman คือ Gap, Uniqlo และ Ikea ค่ะเป้าหมายหลักของพวก Everyman คือ อยากให้ผู้คนอยู่ร่วมกันได้ ต้องการการยอมรับจากสังคมส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ Everyman นะคะ ก็เช่น สีฟ้า สีขาว สีเหลือง สีน้ำเงิน สีที่ดูมีความน่าเชื่อถือค่ะ

11. Lover

ลักษณะของแบรนด์ Lover คือจะมีความโรแมนติก ใช้ใจมากกว่าสมอง มีอารมณ์ความรู้สึกรุนแรง ต้องการแสดงออกทางความรัก ชอบการใกล้ชิด มี passion ในการทำสิ่งต่างๆแบรนด์ที่มีลักษณะแบบ Lover นะคะ ก็เช่น Victoria Secret, Magnum, Chanel และ Godiva ค่ะเป้าหมายของ Lover คือ การทำในสิ่งที่รัก ต้องมี passion ทำในสิ่งนั้นนะคะ และก็ต้องการความรักค่ะส่วนสีที่เหมาะจะใช้ในตัวแบรนด์ Lover ก็เช่น สีชมพู สีม่วง สีแดง เป็นสีที่มีเสน่ห์ และเย้ายวน ค่ะ

12. Caregiver

ลักษณะแบรนด์ที่เป็น Caregiver คือจะมีจิตใจดี อ่อนโยน ชอบดูแล และนึกถึงคนอื่นก่อนตัวเองเสมอ มีความรับผิดชอบ พึ่งพาได้ และชอบช่วยเหลือผู้อื่นค่ะแบรนด์ที่มีลักษณะเป็น Caregiver นะคะ ก็เช่น รองเท้า Toms และ Unicef ค่ะเป้าหมายหลักของ Caregiver คือ ปฎิบัติกับผู้คนอื่นเหมือนที่เราอยากให้ผู้คนอื่นปฏิบัติกับเราส่วนสีที่ใช้ในแบรนด์ Caregiver นะคะก็เช่น สีชมพูอ่อน ม่วงอ่อน ฟ้าอ่อน เทาอ่อน และสีเหลืองอ่อนค่ะเป็นยังไงกันบ้างคะจบไปแล้วกับ 12 Brand Achetype ลองสังเกตุดูว่าคุณเป็นแบรนด์รูปแบบไหน เมื่อคุณรู้แล้ว คุณสามารถที่จะนำมาสร้างบุคลิกตัวเองนะคะ สร้าง แบรนด์ชุดว่ายน้ำ หรือ ชุดออกกำลังกาย ได้ค่ะ พยายามสื่อสารตัวตนของแบรนด์ให้ชัดเจน ผ่านการออกแบบ ผ่านสินค้า ผ่านการบริการ ไม่ว่าจะเป้นอัตลักษณ์ต่างๆ โลโก้ สี เวปไซต์ แบบนี้นะคะคุณสามารถทำแบบสอบถามเพื่อหา Brand Archetype ของคุณได้ที่นี้เพื่อนๆอยากให้เราทำเรื่องไหนสามารถ comment มาได้เลยนะคะ ถ้าใครสนใจอยากรู้เทรนด์ใหม่ๆ และ Content ดีๆ เกี่ยวกับ ชุดออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ สามารถลงทะเบียนรับ Newsletter ของเราได้ข้างล่างเลยนะคะ หรือ คนไหนสนใจ ผลิตชุดออกกำลังกาย ผลิตชุดว่ายน้ำ หรือ คอร์สเรียน การออกแบบ การทำแบรนด์ และ การผลิต สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Passion to Profit นะคะ

Heading