ออกแบบ ชุดออกกำลังกาย Style vs Function ใครชนะ?
เวลาที่เราจะ ผลิตชุดออกกำลังกาย นั้นไม่ใช่แค่เราออกแบบได้สวยอย่างเดียว แต่ต้องออกแบบ ชุดออกกำลังกาย ของคุณให้ใช้งานได้จริงด้วย ถ้าแบบโดน ใช้งานได้ดี ราคาได้ จะทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาด
ออกแบบ ชุดออกกำลังกาย Style vs Function ใครชนะ?

คำตอบสั้นๆ คือเสมอกัน

เวลาที่เราจะ ผลิตชุดออกกำลังกาย นั้นไม่ใช่แค่เราออกแบบได้สวยอย่างเดียว แต่ต้องออกแบบ ชุดออกกำลังกาย ของคุณให้ใช้งานได้จริงด้วย ถ้าแบบโดน ใช้งานได้ดี ราคาได้ จะทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะ Style เป็นตัวดึงดูดลูกค้าแต่ Function เป็นตัวที่ทำให้ลูกค้ามี Loyalty กับแบรนด์ของคุณ เขาจะกลับมาซื้อสินค้าคุณก็ต่อเมื่อสินค้าคุณใช้งานได้ดี

ปกติเวลาที่เราเริ่มออกแบบ ชุดออกกำลังกาย เจ้นเชื่อว่าหลายคนก็มีวิธีที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะหา inspirations จากแบบที่ชอบแล้วเอามาดัดแปลง บางคนคิดในแบบที่ตัวเองชอบอยากใส่เป็นหลัก บางคนเอาแบบจากตัวที่ตัวเองใส่ดีมา เจ้นอยากเปิดมุมมองใหม่ให้เพื่อนๆ แบบนี้นะคะ จริงๆแล้ว การออกแบบก็คือการแก้ปัญหา และ การแก้ปัญหาก็คือการสร้างนวัตกรรม คุณเคยใส่เสื้อยืดออกไปวิ่งมั้ยคะ? เจ้นเคย…ครั้งเดียวเท่านั้น…ไม่ไหวจริงๆ มันทำให้ตัวเราเปียก และ หนัก ไม่มีความสบายในการวิ่งเลย แบรนด์มองเห็นสิ่งนี้ ถึงได้คิดค้นผ้าหลากหลายชนิดออกมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค ทำให้ได้มีการแก้ปัญหาของผู้ซื้อได้อย่างจริงจัง และ ยังเป็นการพัฒนาแบรนด์และสินค้าไปด้วย ทีนี้เราลองมาออกแบบ ชุดออกกำลังกาย โดยใช้วิธีแนวคิดแบบการแก้ปัญหาให้กลุ่มลูกค้าของเรากัน แต่เราก็ไม่ควรลืมเรื่อง Style นะคะ

สิ่งที่ต้องทำคือ…

1. หาให้เจอว่าปัญหานั้นมีอะไรบ้าง List ปัญหาออกมาให้หมด คุณสามารถไปถามคนที่ใช้สินค้าที่คุณกำลังจะออกแบบเป็นประจำก็ได้นะคะ เพราะคนที่มีประสบการณ์ต้องเคยพบเจอปัญหาอะไรมาบ้าง

2. นำปัญหาที่ลิสออกมา มาลองทำการพูดคุยกับผู้คนดูสิคะว่าเค้าเห็นด้วยกับเราหรือไม่ รู้สึกแบบนั้นมั้ย เจอปัญหาในรูปแบบเดียวกันหรือเปล่า

3. สรุปปัญหาที่เราอยากจะแก้ไข ทางแก้ต้องไม่ยุ่งยากนะคะ เพราะสุดท้ายแล้วต้องใช้งานได้จริง

4. ลองใช้ความคิดสร้างสรรคสร้าง สร้างไอเดียในการแก้ไขปัญหานั้นๆ

5. ลองวาดแบบขึ้นมาเพื่อปรึกษากับ โรงงานผลิตชุดออกกำลังกาย ดูก่อนค่ะ ว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

6. สุดท้ายคือลองขึ้นตัวอย่าง และ นำตัวอย่างที่ได้มาไป Test ในสถานการณ์จริงนะคะ ว่ามันใช้ได้จริงมั้ย มีอะไรต้องปรับมั้ย

เจ้นได้รวบรวมไอเดีย ชุดออกกำลังกาย ที่ได้ผสม Style and Function ไว้ได้อย่างลงตัว เพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบกันนะคะ

ตัวแรกเป็นกางเกงวิ่งของ Nike ที่มีวิธีแก้ปัญหาเรื่องเชือกอย่างชานฉลาด บางทีคนวิ่งอาจจะรำคาญเชือกที่อยู่ด้านในเวลาเสียดสีกับผิวตอนวิ่งนะคะ

Jacket ของ Nike ที่สามารถพับเก็บได้ เวลาที่เราไป ออกกำลังกาย ข้างนอกเพื่อเจอฝนหรือลม

ตัวนี้เป็น Sports Bra ของ Victoria's Secret ที่สามารถปรับขนาดรอบตัวได้นะคะ ทำให้ Sports Bra ตัวนี้ ใช้งานได้หลากหลายกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น High, Medium, และ Low Impact

Adidas By Stella McCartney leggings ตัวนี้ก็ไม่ได้ลืม function ของผู้ใช้แต่อย่างใด มีกระเป๋าใส่กุญแจ และ บัตร ให้ตรงด้านหลัง ให้สังเกตที่เจาะกระเป๋าว่าทางดีไซน์เนอร์ก็ไม่ได้ลืมเรื่องของ style เช่นเดียวกัน

เสื้อ pullover ของ Lululemon ตัวนี้ ดูผ่านๆ เหมือนไม่มีอะไรแต่ได้ซ่อนฟังก์ชันสำคัญไว้ใต้วงแขน

Lululemon Leggings เวลาที่เราไปเข้า Fitness หรือ ไปออกกำลังกาย เราต้องการความสบายขณะทำกิจกรรม แต่ระหว่างการเดินทางไปกลับเราอาจจะมีเสื้อผ้าหลายชิ้น

เจ้นหวังว่าเพื่อนๆ คงได้ไอเดียในการออกแบบ ชุดออกกำลังกาย ให้มีทั้ง style และ function ที่ลงตัวกันอย่างเหมาะสมนะคะ เจ้นเห็นแบบพวกนี้แล้วอยากรีบไปออกแบบชุดเลยทีเดียวดังนั้นการใส่ใจรายละเอียดคือสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์แบรนด์ เพราะสิ่งพวกที่เราให้คุณค่าจากสิ่งเล็กๆเหล่านี้ ก่อให้เกิดความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ  ถ้าเรานึกถึงการใช้งานควบคู่ไปกับสไตล์จะช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาและตอบโจทย์ในสิ่งที่ตลาด ชุดออกกำลังกาย ไม่มีได้ด้วยนะคะถ้าใครสนใจอยากรู้เทรนด์ใหม่ๆ และ Content ดีๆ เกี่ยวกับ ชุดออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ สามารถลงทะเบียนรับ Newsletter ของเราได้ข้างล่างเลยนะคะ หรือ คนไหนสนใจ ผลิตชุดออกกำลังกาย ผลิตชุดว่ายน้ำ หรือ คอร์สเรียน การออกแบบ การทำแบรนด์ และ การผลิต สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Passion to Profit นะคะ

Heading