9 Essential Skills ที่ขาดไม่ได้! สำหรับเจ้าของแบรนด์ ชุดออกกำลังกาย และ ชุดว่ายน้ำ
วันนี้เราจะมาดู 9 ทักษะสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ชุดออกกำลังกาย และ ชุดว่ายน้ำ จำเป็นต้องมี เพราะว่าคู่แข่งไม่รอคุณแน่นอน และลูกค้าก็ไม่รอคุณเช่นกันค่ะ ดังนั้นเราควรศึกษา skills ใหม่ๆ อยู่ตลอดนะคะ
9 Essential Skills ที่ขาดไม่ได้! สำหรับเจ้าของแบรนด์ ชุดออกกำลังกาย และ ชุดว่ายน้ำ

ในยุคปัจจุบันนี้แบรนด์ ชุดออกกำลังกาย และ ชุดว่ายน้ำ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดีไซน์รูปแบบ สีสัน สไตล์ หรือความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่คุณควรคำนึงถึงในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานควบคู่ไปด้วย การเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า เทรนด์ต่างๆ นวัตกรรมใหม่ๆ และ เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า พัฒนาไปอย่างมาก ไปจนถึง Social Media เทรนด์ ได้เปลี่ยนวงการแฟชั่นไปอย่างรวดเร็ว

เพื่อตามโลกให้ทัน คุณควรรู้ 9 ทักษะสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ ชุดออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ จำเป็นต้องมี เพื่อเป็นการวางรากฐานที่ดี ในการทำแบรนด์ชุดว่ายน้ำ ชุดออกกำลังกาย ในอนาคตค่ะ

1. คุณต้องเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง

เพราะความคิดสร้างสรรค์คือสินทรัพย์พื้นฐานของคุณ ที่จะทำให้คุณโดดเด่นจากแบรนด์อื่นๆ สมมุติว่าคุณมองเห็นผ้าชิ้นนึงนะคะ แล้วคุณมีสายตาที่มีเฉียบคม คิดภาพออกมาได้เลยว่าชุดนั้นจะออกมาสวยได้อย่างไร วัสดุที่ใช้ และ ดีไซน์ที่ออกมาจะเหมาะสมกัน หรือ เข้ากันดีหรือไม่ ถ้าคุณเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์สูง จะช่วยให้คุณสามารถออกแบบสไตล์ใหม่ๆ มีไอเดียที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของเจ้าของแบรนด์ที่ทุกคนต้องมีค่ะ ซึ่งทักษะเหล่านี้นะคะ สามารถสร้างได้ เพราะมีการทำเวิร์คช็อป และ การศึกษามากมายเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถที่จะนำมาใช้ในการทำแบรนด์ได้เช่นกันค่ะ

2. คุณต้องมีทักษะการออกแบบ แบบ 3D

ทักษะการออกแบบ แบบ 3D จะทำให้คุณตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น เป็นทางลัดของการพัฒนาสินค้า ช่วยลดจำนวนตัวอย่างก่อนการผลิต ยิ่งถ้าในคอลเลกชั่นนั้นมีหลายแบบ จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยค่ะ ลดการใช้ทรัพยากร สร้าง Sustainability หรือ ความยั่งยืนในอนาคตได้ด้วยค่ะ

3. คุณต้องมีความสามารถในการเห็นภาพรวมในหัวได้

ง่ายๆ ก็คือคุณจะต้องมีจินตนาการ ในการนึกภาพในหัวของคุณ หรือเรียกว่าการทำ Visualization นะคะ เช่นการมองเห็นชุดที่สำเร็จออกมาแล้วก่อนการผลิตจริง หรือ การเห็นภาพดีเทลในส่วนต่างๆ อย่างละเอียด และ สามารถที่จะสื่อสารสิ่งที่คุณคิดออกมาได้ด้วย เช่น คุณมองเห็นว่าถ้าสิ่งที่คุณออกแบบมาแล้ว เมื่อลูกค้าคุณใส่แล้วจะเป็นยังไง เห็นภาพลูกค้าคุณใส่ชุดนี้ไปเที่ยวสถานที่แบบไหน บริบทรอบข้างเป็นยังไง หรือ ถ้าคุณใส่ชุดที่คุณออกแบบมา แล้วเวลาออกกำลังกาย จะออกกำลังกายแบบไหน ในสถานที่แบบไหน คนใส่หน้าตาเป็นยังไง บุคลิกเป็นแบบไหน เป็นต้นค่ะ

4. คุณต้องมีทักษะการวาดแบบแบบดิจิทัล (Digital Sketches)

การวาดรูปที่เป็นไฟล์ดิจิตอลด้วยโปรแกรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Adobe Illustrator หรือ Photoshop นะคะ โปรแกรมพวกนี้ถูกใช้ในอุตสาหกรรมนี้มาเป็นระยะเวลา 20 ปีแล้วนะคะ ดังนั้นในปัจจุบัน การทำ digital sketch จึงจำเป็นสำหรับดีไซน์เนอร์ทุกคน ซึ่งอาจจะวาดเป็น Flat Drawing เป็น 2D หรือ เป็น 3D ก็ได้นะคะ แต่จะต้องประกอบด้วยข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวกับชุดของเรา รูปแบบ ของ Pattern, Size Specifications รายละเอียดไซส์, รายละเอียดดีไซน์ และ ดีเทลต่างๆ ยิ่งถ้ามีรูปประกอบได้ยิ่งดีค่ะ เพราะว่าช่างที่ผลิต และ โรงงานเนี่ย เขาจะเข้าใจได้ง่ายกว่าการที่เราวาดมือไปนั้นเองค่ะ

5. คุณต้องเก่งรอบด้านมี Multi-Tasking Skill

เมื่อเราเริ่มต้นทำแบรนด์ เรายังไม่สามารถที่จะจ้างคนเข้ามาทำงานได้เยอะ ใช่ไหมคะ ดังนั้นเราต้องทำงานหลายอย่างในตัวคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ ออกแบบชุด ติดต่อช่าง คุยกับโรงงาน คุยกับ Supplier เปิดร้าน ทำเวปไซต์ ถ่ายรูปสินค้า Lookbook หรือ ทำโฆษณา ถ่ายวิดิโอคอนเท็นท์ คุยกับลูกค้า และ การทำบัญชี เป็นต้นค่ะ เราควรที่จะพัฒนาทักษะของเราอยู่เสมอ

6. คุณต้องสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

ก่อนที่  Brand หรือ Collection จะถูกปล่อยออกมา เราต้องสื่อสาร และ ทำงานร่วมกับคนหลากหลายฝ่ายมาก ตั้งแต่ฝ่ายผลิต ดีไซนเนอร์ ฝ่ายจัดซื้อ โรงงาน ไปจนถึงลูกค้า ดังนั้นการสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ ยิ่งถ้าสื่อสารได้ถูกต้อง ยิ่งทำงานได้ถูกต้องรวดเร็วยิ่งขึ้น และทำให้ไม่เกิดปัญหาเรื่องการเข้าใจผิดด้วยค่ะ

7. คุณต้องเก่งด้าน Social Media และยิ่งถ้าเป็น Influencer จะได้เปรียบ

ถ้าคุณมีฐานแฟนคลับ มีฐานลูกค้า มีคนตามอยู่แล้วก็ยิ่งได้เปรียบ สมัยนี้อาชีพ Youtuber หรือ Influencer มีความสำคัญมาก หลายคนรีวิวสินค้ามากมายให้กับแบรนด์ต่างๆ ผ่านช่องทาง social media ก็ไม่แปลกนะคะ ที่หลายคนจะหันมาทำแบรนด์ และสินค้าของตัวเองควบคู่ไปด้วย เพราะสิ่งสำคัญคือเข้ามีฐาน fan club นั่นเอง สิ่งเหล่านี้จะทำให้แบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็วค่ะ

8. คุณต้องมีความสามารถในการรวบรวม และ วิเคราะห์ข้อมูล

ในยุคของอินเตอร์เนทเราสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง ดังนั้นเรามีหลากหลายวิธีในการเก็บข้อมูลนะคะ เช่นข้อมูลพื้นฐานทางกายภาพ ไปจนถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ผู้ประกอบการที่ทำหน้าที่บริหารแบรนด์ จะต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหลายที่ได้มาให้ได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาสินค้า พัฒนาการโฆษณา และพัฒนาแบรนด์ด้วยค่ะ

9. คุณต้องมีความเฉียบแหลมทางธุรกิจ

เรียกง่ายๆ ก็คือความสามารถในการมองภาพรวมธุรกิจนั่นเองค่ะ เหมือนกับการเป็นเจ้าของกิจการที่เราต้องมองรอบๆ ด้าน เราจะต้องรู้ว่าธุรกิจมีกลไกการสร้างเงินและผลกำไรได้ยังไง และ สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องทันท่วงที และ เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถกำหนดนโยบาย มองเห็นโอกาส และ แก้ปัญหาได้ดี รวมถึงต้องมีความเข้าในลูกค้า เข้าใจตลาด เข้าใจคู่แข่ง เข้าใจในธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่อย่างลึกซึ้ง

ตอนนี้คุณได้รู้แล้วว่า ทักษะสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ ชุดออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ จำเป็นต้องมี คืออะไร เจ้นคิดว่าไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของแบรนด์มือใหม่ หรือ มีประสบการณ์มาอยู่แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องพัฒนาความรู้และทักษะของตัวเองอยู่เสมอ เพราะว่าคู่แข่งไม่รอคุณแน่นอน และ ลูกค้าก็ไม่รอคุณเช่นกันค่ะ ดังนั้นเราควรศึกษา skills ใหม่ๆ กันอยู่ตลอดเวลานะคะ

ถ้าใครสนใจอยากรู้เทรนด์ใหม่ๆ และ Content ดีๆ เกี่ยวกับ ชุดออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ สามารถลงทะเบียนรับ Newsletter ของเราได้ข้างล่างเลยนะคะ หรือ คนไหนสนใจผลิตชุดออกกำลังกาย ผลิตชุดว่ายน้ำ หรือ คอร์สเรียน การออกแบบ การทำแบรนด์ และ การผลิต สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Passion to Profit นะคะ

Heading